Laser Plasma dùng những khí nào để cắt

Máy cắt plasma là gì?


Máy cắt plasma cnc là loại máy cắt sử dụng nguyên lý của khí plasma để thực hiện quá trình cắt kim loại, tận dụng nhiệt độ cao và tốc độ chuyển động cao của dòng khí phun từ miệng của đầu cắt plasma làm đứt cắt vật liệu bằng kim loại. Hiện nay, CNC THÀNH LONG là công ty hằng đầu sản xuất và phân phối máy cắt plasma hàng đầu tại Việt Nam. Trong Laser plasma sử dụng một số loại khí để tạo plasma trong quá trình cắt, hãy cùng CNC Thành Long tìm hiểu các loại khí tạo plasma trong máy cắt plasma cnc nhé!

Các loại khí sử dụng trong máy cắt plasma



Các loại khí thường sử dụng ở đây sẽ đảm bảo các đường cắt có chất lượng tốt, truyền nhiệt lượng hữu hiều vào vật cắt, giúp cho tuổi thọ của thiết bị cao, tạo dáng tốt cho hồ quang cắt, có tính an toàn cao và hiệu quả kinh tế cao.

  • Khí Nitơ thường được sử dụng trong máy cắt plasma cnc để cắt các kim loại màu vì nó cho bề mặt cắt sạch nhất trong các loại khí.  
  • Còn các nguyên tử khí O2 giúp cải thiện vấn đề truyền năng lượng vào hồ quang với cơ chế phân ly tái hợp. 
  • Không khí được dùng để cắt plasma phổ biến nhất, để cải thiện bề mặt cắt thì chúng ta bổ sung nước vào mỏ cắt. 

Sử dụng không khí trong máy cắt plasma cnc

Không khí là loại khí được sử dụng phổ biến nhất trong các loại khí được sử dụng để tạo plasma, trước khi sử dụng thì không khí thường được làm sạch để loại bỏ bụi bẩn và sau đó được nén lại.

  • Plasma được tạo ra từ không khí có khả năng cắt các loại vật liệu như thép cacbon, nhôm, các loại thép không gỉ với tốc độ cắt và chất lượng đường cắt rất tốt. 
  • Tuy nhiên, khi cắt plasma bằng không khí thì cũng có một số vấn đề ảnh hưởng đến các mối hàn đường căt plasma. Đường cắt sẽ có những vùng bị oxy hóa hoặc nitơ hóa làm ảnh hưởng đến các mối hàn. 
  • Khi sử dụng không khí , chúng ta phải sử dụng các loại dây hàn có tính khử nitơ và oxy. Với các ưu điểm như: tốc độ cắt tốt, hiệu quả kinh tế cao, mỗi cắt ít xỉ, ít hao tổn tuổi thọ của thiết bị.. nên không khí là sự lựa chọn hàng đầu của các xí nghiệp sử dụng máy cắt plasma.

Sử dụng khí Nitơ trong máy cắt plasma cnc

Hiện nay nó được dùng nhiều khi cắt các loại vật liệu như nhôm và thép không gỉ nhờ chất lượng đường cắt tốt và đảm bảo tuổi thọ cho các thiết bị cao.
Khi vật liệu cắt có độ dày trên 0.5 inch thì người ta thường sử dụng hỗn hợp khí Argon  – Hydro. Người ta cũng thường dùng không khí để bảo vệ trong cắt plasma bằng khí Nitơ, nếu sử dụng CO2 để bảo vệ thì chất lượng đường cắt và tốc độ cắt sẽ tốt hơn nhưng chí phí lại cao hơn. Chúng ta sử dụng bàn cắt nước để làm nhẵn bóng đường cắt khi cắt các vật liệu như nhôm và thép không gỉ.

Sử dụng khí Oxy trong máy cắt plasma cnc

Khi cắt plasma với các loại vật liệu như thép Carbon thì người ta thường lựa chọn khí Oxy cắt, vì sử dụng khí Oxy sẽ mang lại tốc độ cắt và chất lượng cắt tốt nhất.
Khí Oxy tương tác với thép Carbon sẽ giảm nhiệt độ nóng chảy do tạo ra Oxit làm cho đường cắt nhỏ hơn và hạt nóng chảy rất nhỏ.  Tuy nhiên, khi sử dụng khí Oxy để cắt plasma thì giá thành sẽ cao hơn, làm cho tuổi thọ thiết bị tiêu hao nhiều hơn. 

Sử dụng khí Argon – Hydro trong máy cắt plasma cnc

Khi cắt những vật liệu nhôm hoặc thép không gỉ có độ dày lớn trên 0.5 inch thì người ta thường sử dụng hôn hợp khí Argon – Hydro. Tỉ lệ khí sử dụng khí trong hỗn hợp này thường là 35% Hydro và 65% Argon. Hỗn hợp Argon – Hydro cung cấp nhiệt độ cắt plasma cao nhất, thường được sử dụng kèm theo hệ thống phun nước và có thể cắt được vật liệu có độ dày lên đến 15cm. Sử dụng hỗn hợp Argon-Hidro làm cho đường cắt cực kì nhỏ với các loại thép không gỉ, sử dụng khí Nitơ để làm khí bảo vệ. Sử dụng loại hỗn hợp khí này thì cũng tốn chi phí cao cho thiết bị và chi phí vận hành. 



HY VỌNG CNC THÀNH LONG ĐÃ CUNG CẤP KIẾN THỨC CÓ ÍCH ĐỂ QUÝ KHÁCH HÀNG HIỂU THÊM VỀ CÁC LOẠI KHÍ KHI DÙNG PLASMA 

MỌI CHI TIẾT VỀ MÁY VÀ GIA CÔNG VUI LÒNG LIÊN HỆ: 0938.054.233 MS. CHÂU

Chi nhánh 1: 1E quốc lộ 1A, KP 2, P. Đông Hưng Thuận, Q12
Chi nhánh 2: 25b/10 Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương
Chi nhánh 3: 139 Chợ Đường Cái, Đình Dù, Văn Lâm, Hưng Yên

You Might Also Like

0 nhận xét

Flickr Images